Save time 1


Diary notes.

Save time 1 Wednesday Date 11 January 2017


Knowledge.



ปฐมนิเทศน์ แนะนำรายวิชา การบริหารจัดการสถานศึกษาระดับปฐมวัย


      คำอธิบายรายวิชา

             ความหมาย ความสำคัญ แนวคิด หลักการ และทฤษฏีที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการสถานศึกษา ประเภทของสถานศึกษาปฐมวัย บทบาท หน้าที่ของผู้บริหาร รูปแบบการบริหารสถานศึกษาปฐมวัย การจัดโครงสร้างขององค์การ การจัดระบบงานบริหาร บุคลิกภาพคุณลักษณะและสมรรถนะของผู้บริหาร การดำเนินการจัดตั้งสถานรับเลี้ยงเด็ก ศูนย์พัฒนาเด็กและสถานศึกษาปฐมวัย การนิเทศและติดตามผลการปฏิบัติงานของบุคคลากร การทำงานร่วมกับผู้ปกครอง ท้องถิ่นและชุมชน และการรณรงค์เพื่อการส่งเสริมการจัดการศึกษาปฐมวัย


      ผลลัพธ์การเรียนรู้
               
            หลังจากการศึกษารายวิชานี้แล้ว ผู้เรียนมีพฤติกรรมดังนี้

              
  • มีความซื่อสัตย์ สุจริตและเสียสละ
  • มีวินัย ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
  • เครพสิทธิ และรับฝังความคิดเห็นของผู้อื่น
  • เคารพกฎระเบียบ และข้อบังคับต่างๆ ของสาขาวิชา คณะ และมหาวิทยาลัย
  • มีสัมมาคาวะให้ความเคารพต่อครู อาจารย์ และผู้อาวุโส



ด้านความรู้

  • เพื่อให้อธิบายความหมาย ความสำคัญ แนวคิด หลักการ และทฤษฏีที่เกี่ยวข้องกับการจัดการสถานศึกษาได้
  • เพื่อให้วิเคราะห์ประเภทของสถานศึกษาปฐมวัย บทบาท หน้าที่ของผู้บริหารได้
  • เพื่อให้วิเคราะห์รูปแบบการบริหารสถานศึกษาปฐมวัย การจัดโครงสร้างขององค์การ การจัดระบบงานบริหารได้
  • เพื่อให้มีบุคลิกภาพคุณลักษณะและสมรรถนะของผู้บริหาร
  • เพื่อให้อธิบายวิธีการการดำเนินการจัดตั้งสถานรับเลี้ยงเด็ก ศูนย์พัฒนาเด็กและสถานศึกษาปฐมัยได้
  • เพื่อให้สามารถนิเทศน์และติดตามผลการปฏิบัตงานของบุคลากร การทำงานร่วมกับผู้ปกครอง ท้องถิ่นและชุมชน และการรณรงค์เพื่อการส่งเสริมการจัดการศึกษาฐมวัยได้



ด้านทักษะทางปัญญา


  • สามารถคิดอย่างมีวิจารณญาณ คิดแก้ปัญหา คิดสร้างสรรค์ คิดวิเคราะห์ คิดอย่างเป็นระบบเกี่ยวกับทฤษฏีการบริหารจัดการสถานศึกษา
  • สามารถสืบค้น ตีความ ประเมินปัญหาสร้างองค์ความรู้ใหม่เกี่ยวกับเทคนิค วิธีการการจัดโครงสร้างขององค์การ การจัดระบบงานบริหาร
  • สามารถวิเคราะห์ปัญหา สรุปปัญหา ความต้องการเพื่อนำไปใช้พัฒนาตนเอง
  • สามารถประยุกต์ความรู้นำไปใช้ในการเขียนแผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการกับการนิเทศน์ติดตามผลการปฏิบัติงานของบุคลากร การทำงานร่วมกับผู้ปกครองท้องถิ่นและชุมชน


ด้านทักษะความสามารถระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ

  • สามารถใช้ภาาไทยในการสื่อสาร การนำเสนอได้ถูกต้องเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ
  • สามารถให้ความช่วยเหลือ ร่วมมือในการแก้ปัญหาต่างๆ ทั้งบทบาทการเป็นผู้นำ และผู้ร่วมงาน และมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับเดกปฐมวัย พ่อแม่ผู้ปกครอง
  • สามารถเป็นผู้ริเริ่มประเด็นปัหา และหารือแนวทางแก้ไขสถานการณ์ต่างๆ ทั้งของตนเองและกลุ่ม
  • มีความรับผิดชอบการพฒนาการเรียนรู้ของตนในวิชาชีพครูปฐมวัยอย่างต่อเนื่อง



ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ

  • มีทักษะการใช้เครื่องมือที่จำเป็นในปัจจุบันเพื่อการศึกษาค้นคว้า และเรียนรู้ประสบการณ์ในการเรียนรู้วิชาการบริหารจัดการสถานศึกษาระดับปฐมวัย
  • สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งทางการฟัง การพูด การอ่าน การเขียน พร้อมทั้งเลือกใ้รูปแบบของสื่อมานำเสนอได้อย่างเหมาะสม
  • สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสืบค้น การนำเสนออย่างมีประสิทธิภาพ



   ข้อตกลงการเรียนวิชาการบริหารจัดการสถานศึกษาระดับปฐมวัย

  1. แต่งการสุภาพถูกต้องตามระเบียบของมหาวิทยาลัยและคณะศึกษาศาสตร์
  2. รักษากิริยา มารยาทและวินัยอย่างเคร่งครัด
  3. หากเข้าห้องเรียนช้าเกิน 15 นาที ถือว่ามาสาย ถ้าสายเกิน 3 ครั้ง ถือว่าขาด 1 ครั้ง
  4. ต้องมีเวลาเรียนไม่ต่ำกว่า 80 % ของเวลาเรียนทั้งหมด
  5. หากขาดเรียนต้องมีใบลา หากลาป่วยต้องมีใบรับรองแพทย์
  6. งานที่ได้ับมอบหมายต้องส่งงานตรงเวลาทุกครั้ง
  7. ไม่ใช้โทรศัพท์เครื่องือสื่อสารทุกชนิดขณะที่กำลังเรียน
  8. งานกลุ่มต้องปฏิบัติตามเกณฑ์อย่างเตร่งครัด



Teaching methods.
     
     อาจารย์มีการใช้คำถามกระตุ้นให้นักศึกษาคิด เปิดโอกาสให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็น และอธิบายเพิ่มเติมจากคำตอบของนักศึกษา


skills.

    กิจกรรมการทำแบบทดสอบก่อนเรียน Pre-Test
    
    โดยมีคำถามดังนี้
  1. ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการบริหารสถานศึกษาที่นักศึกษารู้จักมีอะไรบ้าง
  2. ประเภทของสถานศึกษา
  3. นักศึกษาคิดว่าผู้บริหารสถานศึกษามีบทบาทหน้าที่ในการบริหารสถานศึกษาอย่างไร
  4. นักศึกษาคิดว่าผู้บริหารสถานศึกษาปฐมวัยมีบุคลิคลิกภาพอย่างไร
  5. ผู้บริหารมีหน้าที่ในการนิเทศติดตาม  ผลการปฏิบัติงานของครูปฐมวัยอย่างไร
  6. ถ้านักศึกษาเป็นผู้บริหารโรงเรียนอนุบาลจะรณรงค์เรื่องการจัดการศึกษาปฐมวัยอย่างไร
      เป็นการประเมินความรู้พื้นฐานและองค์ความรู้เดิมของผู้เรียน เพื่อนำมาออกแบบกิจกรรมการเรียนการสอนให้เหมาะสมสอดคล้องกับความรู้ความสามารถที่แตกต่างกันอย่างหลากหลาย ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์ข้อคำถาม เกิดทักษะการคิดแก้ปัญหา สามารถใช้ภาษาในการสื่อสาร การเขียนเพื่อตอบคำถามอย่างเหมาะสม และเกิดการพัฒนาการเรียนรู้ของตนเองอย่างต่อเนื่อง


assessment.

classroom conditions. ห้องโล่ง โปร่ง สะอาด ปลอดภัย ประกอบด้วยจอโปรเจคเตอร์ (projector screen) ขนาดใหญ่หน้าชั้นเรียน เก้าอี้เพียงพอต่อจำนวนนักศึกษา มีเครื่องปรับอากาศที่มีอุณหภูมิพอเหมาะ แต่มีแสงจากภายนอกมากเกินไปทำให้มองเห็นจอโปรเจคเตอร์ไม่ชัดเจน ควรติดตั้งม่านเพื่อปรับแสงได้ตามต้องการ

self. เข้าชั้นเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ ใช้ ร ล และคำควบกล้ำได้ถูกต้อง มีการจดบันทึกสรุปเนื้อหาที่อาจารย์สอน และตอบคำถาม แสดงความคิดเห็น


friend. เข้าชั้นเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ แสดงความคิดเห็นและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น

professor. อาจารย์ให้ความเป็นกันเอง บริหารเวลาในการสอนได้เหมาะสม การแต่งกายสะอาด และเป็นระเบียบเรียบร้อย พูดเสียงดังชัดเจน เข้าสอนตรงเวลา และเปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถาม แสดงความคิดเห็น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น