Save time 3

Diary notes.

Save time 3 Wednesday Date 25 January 2017


Knowledge.


บทบาทหน้าที่ของผู้บริหาร



          บทบาทของผู้บริหาร ผู้นำในยุคโลกาภิวัตน์ นับตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันในการบริหาร ผู้นำยังคงเป็นความคาดหวังสูงสุดในการแบกรับภาระ และนำพาองคกรไปสู่ความสำเร็จ


ความหมายของผู้นำ

          ผู้นำ Leader หมายถึง บุคคลที่มีบุคคลิกภาพ ความสามารถที่เหนือบุคคลทั่วไป มีความสามารถชักจูงให้ผู้อื่นปฏิบัติตามได้

          ความเป็นผู้นำ เป็นกระบวนการที่มีอิทธิพลต่อกลุ่ม เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย 

ผู้บริหารทุกคนควรเป็นผู้นำ และมีภาวะผู้นำรวมอยู่ภายในตัว


ประเภทของผู้นำ

  1. ผู้นำตามอำนาจหน้าที่
  2. ผู้นำตามการใช้อำนาจ
  3. ผู้นำตามบทบาทที่แสดงออก


1. ผู้นำตามอำนาจหน้าที่ 
    เป็นผู้นำโดยอาศัยอำนาจหน้าที่ (Authority) และมีอำนาจบารมี (Power) เป็นเครื่องมือ มีลักษณะที่เป็นทางการ (Formal) และไม่เป็นทางการ (InFormal) สามารถจำแนกผู้นำประเภทนี้ออกเป็น 3 แบบ คือ
   
     1.1 ผู้นำแบบใช้พระเดช (Legal Leadership)
เป็นผู้นำที่ได้อำนาจในการปกครองบังคับบัญชาตามกฎหมาย มีอำนาจตามตำแหน่งหน้าที่ราชการมาหรือเกิดขึ้นจากตัวผู้นั้น หรือจากบุคลิกภาพของผู้นั้นเอง เช่น รัฐมนตรี อธิการบดี หัวหน้ากอง และหัวหน้าแผนก เป็นต้น



พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติคณะผู้ยึดอำนาจการปกครองซึ่งกำลังปกครองประเทศไทย 


    1.2 ผู้นำแบบใช้พระคุณ (Charismatic Leadership)
เป็นผู้นำที่ได้มาด้วยบุคคลิกภาพอันเป็นคุณสมบัติส่วนตัวของผู้นั้น มิใช่อำนาจที่เกิดขึ้นจากอำนาจหน้าที่ ผู้นำประเภทนี้ได้มาจากแรงศรัทธาที่ก่อให้ผู้ใต้บังคับบัญชาเกิดความศรัทธานับถือ ได้แก่ มหาตมะคันธี




มหาตมา คานธี มีชื่อเต็มว่า โมหันทาส กะรัมจันท คานธี เป็นผู้นำและนักการเมืองที่มีชื่อเสียงชาวอินเดียและศาสนาฮินดู

    1.3 ผู้นำแบบพ่อพระ (Symbolic Leadership)
เป็นผู้นำที่มีอำนาจหน้าที่ตามกฏหมายมิได้ใช้อำนาจหน้าที่ในการปกครองบังคัญบัญชา บุคคลเหล่านั้นปฏิบัติตามเพราะเกิดแรงศรัทธา เช่น พระมหากษัตริย์




พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เป็นพระมหากษัตริย์ไทย รัชกาลที่ 9 แห่งราชวงศ์จักรี



2. ผู้นำตามการใช้อำนาจ
    สามารถจำแนกผู้นำประเภทนี้ออกเป็น 3 แบบ คือ

     2.1 ผู้นำแบบเผด็จการ (Autocratic Leadership) หรืออัตนิยม
ใช้อำนาจต่างๆ ที่มีอยู่สั่งการแบบเผด็จการโดยรวมอำนาจไม่ให้โอกาสแก่ผู้ใต้บังคับบัญชาได้มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น เช่น ฮิตเลอร์



อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ (Adolf Hitler) ผู้นำเผด็จการของเยอรมันนี


     2.2 ผู้นำแบบเสรีนิยม (Laisser-Faire Leadership) หรือ Free-rein Leadership
เป็นผู้ดูแลให้กิจการดำเนินไปได้โดยถูกต้อเท่านั้น ปล่อยให้ผู้บังคับบัญชากระทำกิจกรรมใดๆ ก็ตามได้โดยเสรี ซึ่งการกระทำต้องไม่ขัดกับกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับที่กำหนดไว้


    2.3 ผู้นำแบบประชาธิปไตย (Democratic Leadership)
เป็นผู้นำที่นำความคิดเห็นข้อเสนอแนะจากคณะบุคคลที่อยู่ใต้บังคับบัญชามาประมวลและประชุมร่วมกัน เพื่อหาความคิดที่ดีที่สุดมาใช้ นโยบาลและคำสั่งมีลักษณะเป็นเสียงข้างมาก





ออง ซาน ซูจี เป็นนักการเมืองชาวพม่าและประธานพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย


3. ผู้นำตามบทบาทที่แสดงออก
    จำแนกเป็น 3 แบบ คือ

     3.1 ผู้นำแบบบิดา-มารดา (parental Leadership)
ผู้นำแบบนี้ ปฏิบัติตนเหมือนพ่อ-แม่คือทำตนเป็นพ่อแม่ เห็นผู้อื่นเป็นเด็ก อาจแสดงออกมาในบทบาทที่ดี หรืออาจแสดงออกตรงกันข้าม

     3.2 ผู้นำแบบนักการเมือง (Manipulater Leadership)
ผู้นำแบบนี้ อาศัยความรอบรู้และตำแหน่งหน้าที่การงานของคนอื่นมาแอบอ้างเพื่อให้ตนได้มีความสำคัญ และเข้ากับสถานการณ์นั้นๆ ได้

     3.3 ผู้นำแบบผู้เชี่ยวชาญ (Exper Leadership)
ผู้นำแบบนี้ เกือบจะเรียกว่าไม่ได้เป็นผู้นำตามความหมายทางการบริหาร เพราะมีหน้าที่ให้คำปรึกษาแนะนำ มักเป็นผู้เชี่ยวชาญและมีความรู้เฉพาะทาง


คุณสมบัติของผู้นำ

       คุณสมบัติพื้นฐานที่ทำให้ผู้นำแตกต่างากบุคคลทั่วไป


  

ความหมายของผู้บริาร

          ผู้บริหาร หรือผู้จัดการ เป็นสมาชิกในองค์กร ซึ่งสมาชิกในองค์กรขนาดใหญ่แบ่งเป็น 2 ประเภท คือ ผู้ปฏิบัติงานกับผู้บริหาร ในองคกรนั้นผู้บริหารต่างๆ อาจมีชื่อเรียกที่แตกต่างกัน เช่น ผู้บริหารระดับล่างมักใช้ชื่อว่า Supervisor ถ้าในโรงงานอุตสาหกรรมจะเรียกว่า Foreman (หัวหน้างาน) เป็นต้น


ประเภทของผู้นำ
           
           ผู้บริหารแบ่งออกเป็น 5 ประเภท คือ
  1. ผู้บริหารทำหน้าที่สั่งการ (Line Manager)
  2. ผู้บริหารทำหน้าที่ให้คำแนะนำ (Staff Manager)
  3. ผู้บริหารทำหน้าที่สั่งการเฉพาะด้าน (Functional Manager)
  4. ผู้บริหารทั่วไป (General Manager)
  5. ผู้บริหาร (Administrator)

คุณลักษณะของผู้บริหาร

       ผู้บริหารที่ดีควรที่จะมีคุณสมบัติของผู้นำควบคู่ไปด้วย ดังนี้





     ผู้บริหารที่ดีนั้น ควรมีคุณลักษณะความเป็นผู้นำร่วมด้วย ใช้เวลาในการทุ่มเทให้กับงาน การบริหารที่เน้นคุณภาพของการปฏิบัติงาน การติดต่อสื่อสาร และการบริหารทรัพยากรมนุษย์ที่มีประสิทธิภาพผู้บริหารก็จะประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน
  
   

Teaching methods.
     
     อาจารย์มีการใช้คำถามกระตุ้นให้นักศึกษาคิด เปิดโอกาสให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็น และอธิบายเพิ่มเติมจากคำตอบของนักศึกษา



assessment.

classroom conditions. ห้องโล่ง โปร่ง สะอาด ปลอดภัย ประกอบด้วยจอโปรเจคเตอร์ (projector screen) ขนาดใหญ่หน้าชั้นเรียน เก้าอี้เพียงพอต่อจำนวนนักศึกษา มีเครื่องปรับอากาศที่มีอุณหภูมิพอเหมาะ แต่มีแสงจากภายนอกมากเกินไปทำให้มองเห็นจอโปรเจคเตอร์ไม่ชัดเจน ควรติดตั้งม่านเพื่อปรับแสงได้ตามต้องการ

self. เข้าชั้นเรียนสาย แต่งกายถูกระเบียบ ใช้ ร ล และคำควบกล้ำได้ถูกต้อง มีการจดบันทึกสรุปเนื้อหาที่อาจารย์สอน และตอบคำถาม แสดงความคิดเห็น


friend. เข้าชั้นเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ แสดงความคิดเห็นและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น

professor. อาจารย์ให้ความเป็นกันเอง บริหารเวลาในการสอนได้เหมาะสม การแต่งกายสะอาด และเป็นระเบียบเรียบร้อย พูดเสียงดังชัดเจน เข้าสอนตรงเวลา และเปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถาม แสดงความคิดเห็น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น