Diary notes.
Save time 3 Wednesday Date 25 January 2017
Save time 3 Wednesday Date 25 January 2017
Knowledge.
บทบาทหน้าที่ของผู้บริหาร
บทบาทของผู้บริหาร ผู้นำในยุคโลกาภิวัตน์ นับตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันในการบริหาร ผู้นำยังคงเป็นความคาดหวังสูงสุดในการแบกรับภาระ และนำพาองคกรไปสู่ความสำเร็จ
ความหมายของผู้นำ
ผู้นำ Leader หมายถึง บุคคลที่มีบุคคลิกภาพ ความสามารถที่เหนือบุคคลทั่วไป มีความสามารถชักจูงให้ผู้อื่นปฏิบัติตามได้
ความเป็นผู้นำ เป็นกระบวนการที่มีอิทธิพลต่อกลุ่ม เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย
ผู้บริหารทุกคนควรเป็นผู้นำ และมีภาวะผู้นำรวมอยู่ภายในตัว
ประเภทของผู้นำ
- ผู้นำตามอำนาจหน้าที่
- ผู้นำตามการใช้อำนาจ
- ผู้นำตามบทบาทที่แสดงออก
1. ผู้นำตามอำนาจหน้าที่
เป็นผู้นำโดยอาศัยอำนาจหน้าที่ (Authority) และมีอำนาจบารมี (Power) เป็นเครื่องมือ มีลักษณะที่เป็นทางการ (Formal) และไม่เป็นทางการ (InFormal) สามารถจำแนกผู้นำประเภทนี้ออกเป็น 3 แบบ คือ
1.1 ผู้นำแบบใช้พระเดช (Legal Leadership)
เป็นผู้นำที่ได้อำนาจในการปกครองบังคับบัญชาตามกฎหมาย มีอำนาจตามตำแหน่งหน้าที่ราชการมาหรือเกิดขึ้นจากตัวผู้นั้น หรือจากบุคลิกภาพของผู้นั้นเอง เช่น รัฐมนตรี อธิการบดี หัวหน้ากอง และหัวหน้าแผนก เป็นต้น
1.2 ผู้นำแบบใช้พระคุณ (Charismatic Leadership)
เป็นผู้นำที่ได้มาด้วยบุคคลิกภาพอันเป็นคุณสมบัติส่วนตัวของผู้นั้น มิใช่อำนาจที่เกิดขึ้นจากอำนาจหน้าที่ ผู้นำประเภทนี้ได้มาจากแรงศรัทธาที่ก่อให้ผู้ใต้บังคับบัญชาเกิดความศรัทธานับถือ ได้แก่ มหาตมะคันธี
1.3 ผู้นำแบบพ่อพระ (Symbolic Leadership)
เป็นผู้นำที่มีอำนาจหน้าที่ตามกฏหมายมิได้ใช้อำนาจหน้าที่ในการปกครองบังคัญบัญชา บุคคลเหล่านั้นปฏิบัติตามเพราะเกิดแรงศรัทธา เช่น พระมหากษัตริย์
เป็นผู้ดูแลให้กิจการดำเนินไปได้โดยถูกต้อเท่านั้น ปล่อยให้ผู้บังคับบัญชากระทำกิจกรรมใดๆ ก็ตามได้โดยเสรี ซึ่งการกระทำต้องไม่ขัดกับกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับที่กำหนดไว้
2.3 ผู้นำแบบประชาธิปไตย (Democratic Leadership)
เป็นผู้นำที่นำความคิดเห็นข้อเสนอแนะจากคณะบุคคลที่อยู่ใต้บังคับบัญชามาประมวลและประชุมร่วมกัน เพื่อหาความคิดที่ดีที่สุดมาใช้ นโยบาลและคำสั่งมีลักษณะเป็นเสียงข้างมาก
Teaching methods.
เป็นผู้นำที่ได้อำนาจในการปกครองบังคับบัญชาตามกฎหมาย มีอำนาจตามตำแหน่งหน้าที่ราชการมาหรือเกิดขึ้นจากตัวผู้นั้น หรือจากบุคลิกภาพของผู้นั้นเอง เช่น รัฐมนตรี อธิการบดี หัวหน้ากอง และหัวหน้าแผนก เป็นต้น
พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติคณะผู้ยึดอำนาจการปกครองซึ่งกำลังปกครองประเทศไทย
1.2 ผู้นำแบบใช้พระคุณ (Charismatic Leadership)
เป็นผู้นำที่ได้มาด้วยบุคคลิกภาพอันเป็นคุณสมบัติส่วนตัวของผู้นั้น มิใช่อำนาจที่เกิดขึ้นจากอำนาจหน้าที่ ผู้นำประเภทนี้ได้มาจากแรงศรัทธาที่ก่อให้ผู้ใต้บังคับบัญชาเกิดความศรัทธานับถือ ได้แก่ มหาตมะคันธี
ภาพจาก http://www.electron.rmutphysics.com/news/index.php?option=com_content&task=view&id=1599&Itemid=16
มหาตมา คานธี มีชื่อเต็มว่า โมหันทาส กะรัมจันท คานธี เป็นผู้นำและนักการเมืองที่มีชื่อเสียงชาวอินเดียและศาสนาฮินดู
1.3 ผู้นำแบบพ่อพระ (Symbolic Leadership)
เป็นผู้นำที่มีอำนาจหน้าที่ตามกฏหมายมิได้ใช้อำนาจหน้าที่ในการปกครองบังคัญบัญชา บุคคลเหล่านั้นปฏิบัติตามเพราะเกิดแรงศรัทธา เช่น พระมหากษัตริย์
พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เป็นพระมหากษัตริย์ไทย รัชกาลที่ 9 แห่งราชวงศ์จักรี
2. ผู้นำตามการใช้อำนาจ
สามารถจำแนกผู้นำประเภทนี้ออกเป็น 3 แบบ คือ
2.1 ผู้นำแบบเผด็จการ (Autocratic Leadership) หรืออัตนิยม
ใช้อำนาจต่างๆ ที่มีอยู่สั่งการแบบเผด็จการโดยรวมอำนาจไม่ให้โอกาสแก่ผู้ใต้บังคับบัญชาได้มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น เช่น ฮิตเลอร์
2.2 ผู้นำแบบเสรีนิยม (Laisser-Faire Leadership) หรือ Free-rein Leadershipใช้อำนาจต่างๆ ที่มีอยู่สั่งการแบบเผด็จการโดยรวมอำนาจไม่ให้โอกาสแก่ผู้ใต้บังคับบัญชาได้มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น เช่น ฮิตเลอร์
อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ (Adolf Hitler) ผู้นำเผด็จการของเยอรมันนี
เป็นผู้ดูแลให้กิจการดำเนินไปได้โดยถูกต้อเท่านั้น ปล่อยให้ผู้บังคับบัญชากระทำกิจกรรมใดๆ ก็ตามได้โดยเสรี ซึ่งการกระทำต้องไม่ขัดกับกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับที่กำหนดไว้
2.3 ผู้นำแบบประชาธิปไตย (Democratic Leadership)
เป็นผู้นำที่นำความคิดเห็นข้อเสนอแนะจากคณะบุคคลที่อยู่ใต้บังคับบัญชามาประมวลและประชุมร่วมกัน เพื่อหาความคิดที่ดีที่สุดมาใช้ นโยบาลและคำสั่งมีลักษณะเป็นเสียงข้างมาก
ออง ซาน ซูจี เป็นนักการเมืองชาวพม่าและประธานพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย
3. ผู้นำตามบทบาทที่แสดงออก
จำแนกเป็น 3 แบบ คือ
3.1 ผู้นำแบบบิดา-มารดา (parental Leadership)
ผู้นำแบบนี้ ปฏิบัติตนเหมือนพ่อ-แม่คือทำตนเป็นพ่อแม่ เห็นผู้อื่นเป็นเด็ก อาจแสดงออกมาในบทบาทที่ดี หรืออาจแสดงออกตรงกันข้าม
3.2 ผู้นำแบบนักการเมือง (Manipulater Leadership)
ผู้นำแบบนี้ อาศัยความรอบรู้และตำแหน่งหน้าที่การงานของคนอื่นมาแอบอ้างเพื่อให้ตนได้มีความสำคัญ และเข้ากับสถานการณ์นั้นๆ ได้
3.3 ผู้นำแบบผู้เชี่ยวชาญ (Exper Leadership)
ผู้นำแบบนี้ ปฏิบัติตนเหมือนพ่อ-แม่คือทำตนเป็นพ่อแม่ เห็นผู้อื่นเป็นเด็ก อาจแสดงออกมาในบทบาทที่ดี หรืออาจแสดงออกตรงกันข้าม
ผู้นำแบบนี้ อาศัยความรอบรู้และตำแหน่งหน้าที่การงานของคนอื่นมาแอบอ้างเพื่อให้ตนได้มีความสำคัญ และเข้ากับสถานการณ์นั้นๆ ได้
ผู้นำแบบนี้ เกือบจะเรียกว่าไม่ได้เป็นผู้นำตามความหมายทางการบริหาร เพราะมีหน้าที่ให้คำปรึกษาแนะนำ มักเป็นผู้เชี่ยวชาญและมีความรู้เฉพาะทาง
คุณสมบัติของผู้นำ
คุณสมบัติพื้นฐานที่ทำให้ผู้นำแตกต่างากบุคคลทั่วไป
ความหมายของผู้บริาร
ผู้บริหาร หรือผู้จัดการ เป็นสมาชิกในองค์กร ซึ่งสมาชิกในองค์กรขนาดใหญ่แบ่งเป็น 2 ประเภท คือ ผู้ปฏิบัติงานกับผู้บริหาร ในองคกรนั้นผู้บริหารต่างๆ อาจมีชื่อเรียกที่แตกต่างกัน เช่น ผู้บริหารระดับล่างมักใช้ชื่อว่า Supervisor ถ้าในโรงงานอุตสาหกรรมจะเรียกว่า Foreman (หัวหน้างาน) เป็นต้น
ประเภทของผู้นำ
ผู้บริหารแบ่งออกเป็น 5 ประเภท คือ
- ผู้บริหารทำหน้าที่สั่งการ (Line Manager)
- ผู้บริหารทำหน้าที่ให้คำแนะนำ (Staff Manager)
- ผู้บริหารทำหน้าที่สั่งการเฉพาะด้าน (Functional Manager)
- ผู้บริหารทั่วไป (General Manager)
- ผู้บริหาร (Administrator)
คุณลักษณะของผู้บริหาร
ผู้บริหารที่ดีควรที่จะมีคุณสมบัติของผู้นำควบคู่ไปด้วย ดังนี้
ผู้บริหารที่ดีนั้น ควรมีคุณลักษณะความเป็นผู้นำร่วมด้วย ใช้เวลาในการทุ่มเทให้กับงาน การบริหารที่เน้นคุณภาพของการปฏิบัติงาน การติดต่อสื่อสาร และการบริหารทรัพยากรมนุษย์ที่มีประสิทธิภาพผู้บริหารก็จะประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน
Teaching methods.
อาจารย์มีการใช้คำถามกระตุ้นให้นักศึกษาคิด เปิดโอกาสให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็น และอธิบายเพิ่มเติมจากคำตอบของนักศึกษา
assessment.
classroom conditions. ห้องโล่ง โปร่ง สะอาด ปลอดภัย ประกอบด้วยจอโปรเจคเตอร์ (projector screen) ขนาดใหญ่หน้าชั้นเรียน เก้าอี้เพียงพอต่อจำนวนนักศึกษา มีเครื่องปรับอากาศที่มีอุณหภูมิพอเหมาะ แต่มีแสงจากภายนอกมากเกินไปทำให้มองเห็นจอโปรเจคเตอร์ไม่ชัดเจน ควรติดตั้งม่านเพื่อปรับแสงได้ตามต้องการ
self. เข้าชั้นเรียนสาย แต่งกายถูกระเบียบ ใช้ ร ล และคำควบกล้ำได้ถูกต้อง มีการจดบันทึกสรุปเนื้อหาที่อาจารย์สอน และตอบคำถาม แสดงความคิดเห็น
friend. เข้าชั้นเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ แสดงความคิดเห็นและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
professor. อาจารย์ให้ความเป็นกันเอง บริหารเวลาในการสอนได้เหมาะสม การแต่งกายสะอาด และเป็นระเบียบเรียบร้อย พูดเสียงดังชัดเจน เข้าสอนตรงเวลา และเปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถาม แสดงความคิดเห็น
professor. อาจารย์ให้ความเป็นกันเอง บริหารเวลาในการสอนได้เหมาะสม การแต่งกายสะอาด และเป็นระเบียบเรียบร้อย พูดเสียงดังชัดเจน เข้าสอนตรงเวลา และเปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถาม แสดงความคิดเห็น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น