Save time 7

Diary notes.

Save time 7 Wednesday Date 08 March 2017

Knowledge.


      การนำเสนอคำคม






              การดำเนินชีวิตก็เหมือนกับการเล่นหมากรุก ที่ต้องมีการคิด วางแผน ตัดสินใจที่ถูกต้องเหมาะสมเพื่อป้องกันความผิดพลาด ให้สามารถดำรงชีวิตได้ด้วยความสุข และประสบความสำเร็จ การบริหารงานก็เช่นกัน 




อย่าเปรียบเทียบหรืออิจฉาชีวิตของคนอื่น ควรมีความสุขกับชีวิตของเราก็พอ




              ผู้นำถ้าไม่มีความสามารถ ก็ไม่สามารถควบคุมผู้ใต้บังคับบัญชาได้ และหากผู้นำขาดความสามารถ ขาดความมั่นคง องค์กรก็จะไม่ประสบความสำเร็จ




              ถ้าผู้นำจำกัดความคิดของตนเองไว้ ไม่เปิดโอกาสหรือรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นหรือผู้ใต้บังคับบัญชา ผู้ร่วมองค์กรก็จะขาดความสุข ขาดพลังในการสร้างสรรค์งาน และส่งผลให้องค์กรขาดการพัฒนา




              โลกของเราพัฒนาอยู่ตลอดเวลา ผู้นำจึงควรพัฒนาองค์กรอย่างต่อเนื่องให้เท่าทันโลกในปัจจุบัน เพื่อความก้าวหน้าและความสำเร็จขององค์กรในอนาคต




งานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการบริหารสถานศึกษาปฐมวัย

กิจกรรมกลุ่ม




งานวิจัยเรื่่อง   การศึกษาสมรรถนะการบริหารด้านวิชาการระดับปฐมวัยของผู้บริหารสถานศึกษา ในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร สำนักงานเขตภาษีเจริญ
การศึกษาระดับ   ปริญญาโท การศึกษามหาบัณฑิต (กศ.ม) การบริหารการศึกษา จากมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ กรุงเทพมหานคร
ผู้วิจัย   นางระเบียบ เชี่ยวชาญ
ปีการศึกษา   2550

สรุปผลการวิจัย
1. สมรรถนะการบริหารดานวิชาการระดับปฐมวัยของผูบริหารสถานศึกษาตามความคิดเห็นของครูปฐมวัยโดยรวมและรายดานทั้ง 4 ไดแก การจัดการเรียนรู การพัฒนาหลักสูตร การนิเทศน์ และการสงเสริมการวิจัย อยูในระดับมาก
2. ครูปฐมวัยที่มีประสบการณสอนตางกันมีความคิดเห็นตอสมรรถนะการบริหารดาน วิชาการระดับปฐมวัยของผูบริหารสถานศึกษา ดานการจัดการเรียนรู และดานการพัฒนาหลักสูตร แตกตางกัน ดานการสงเสริมการวิจัย และโดยรวมแตกตางกัน โดยครูที่มีประสบการณสอน 5 ป ขึ้นไปมีสมรรถนะการบริหารงานวิชาการมากกวาครูที่มีประสบการณสอนต่ำกวา 5 ป 
    ครูปฐมวัยที่ปฏิบัติงานในโรงเรียนขนาดตางกันมีความคิดเห็นตอสมรรถนะการบริหารดานวิชาการระดับปฐมวัยของผูบริหารสถานศึกษา โดยรวมและรายดานทั้ง 4 ดานแตกตางกัน  โดยครูปฐมวัยในโรงเรียนขนาดใหญมีความคิดเห็นตอสมรรถนะการบริหาร ดานวิชาการระดับปฐมวัยของผูบริหารสถานศึกษา ในระดับสูงกว่าครูปฐมวัยในโรงเรียนขนาดเล็กและขนาดกลาง

องค์ความรู้ที่ได้จากวิจัย
     การบริหารดานวิชาการระดับปฐมวัยของผูบริหารสถานศึกษา มีทั้งหมด 4 ด้าน ไดแก การจัดการเรียนรู การพัฒนาหลักสูตร การนิเทศน์ และการสงเสริมการวิจัย







งานวิจัยเรื่่อง   ความเป็นผู้บริหารมือชีพของมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารสถานศึกษา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
การศึกษาระดับ   ปริญญาการศึกษามหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
ผู้วิจัย   อัญชลี พิมพ์พจน์
ปีการศึกษา   2553

สรุปผลการวิจัย
     จากการศึกษาวิจัยความเป็นผู้บริหารมืออาชีพ ของมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหาร การศึกษา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ผู้วิจัยสรุปผลการวิเคราะห์ข้อมูลได้ดังนี้
1.  ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นมหาบัณฑิตที่ปฏิบัติงานในสถานศึกษาของรัฐ และสำเร็จการศึกษาในปีการศึกษา 2550
2.  ผลการศึกษาความคิดเห็นของมหาบัณฑิตและเพื่อนร่วมงานในความเป็นผู้บริหารมืออาชีพของมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ทั้ง 9 ด้าน คือ  ด้านการบริหารงานวิชาการ  ด้านการบริหารงบประมาณ  ด้านการบริหารงานบุคคล  ด้านการประกันคุณภาพการศึกษา ด้านการบริหารการประชาสัมพันธ์ชุมชน ด้านการบริหารกิจการนักเรียน  ด้านการบริหารจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศ  ด้านการวิจัยทางการศึกษา  ด้านคุณธรรม จริยธรรม  โดยรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านคุณธรรม จริยธรรมมีความเป็นผู้บริหารมืออาชีพอยู่ในระดับมากที่สุด

องค์ความรู้ที่ได้จากวิจัย
     ความเป็นผู้บริหารมืออาชีพ มี ด้าน คือ  
  1. ด้านการบริหารงานวิชาการ  
  2. ด้านการบริหารงบประมาณ  
  3. ด้านการบริหารงานบุคคล  
  4. ด้านการประกันคุณภาพการศึกษา 
  5. ด้านการบริหารการประชาสัมพันธ์ชุมชน 
  6. ด้านการบริหารกิจการนักเรียน  
  7. ด้านการบริหารจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศ  
  8. ด้านการวิจัยทางการศึกษา  
  9. ด้านคุณธรรม จริยธรรม  
ซึ่่งด้านคุณธรรม จริยธรรมมีความเป็นผู้บริหารมืออาชีพมากที่สุด 







งานวิจัยเรื่่อง   การบริหารแบบมีส่วนร่วมที่ส่งผลประสิทธิภาพการทำงานเป็นทีมของผู้บริหารสถานศึกษาเอกชนระดับปฐมวัย
การศึกษาระดับ   ปริญญาปรัชญาดุษฎีบัณฑิต มหาวิทยาลัยศิลปกร
ผู้วิจัย   นางสาวกัญวัญญ์  ธารีบุญ
ปีการศึกษา   2557

สรุปผลการวิจัย
     จากการวิเคราะห์ข้อมูลการวิจัย ผู้วิจัยสามารถสรุปผลการวิจัยตามวัตถุประสงค์ของการวิจัย ดังนี้
1. องค์ประกอบการบริหารแบบมีส่วนร่วมของผู้บริหารสถานศึกษาเอกชนระดับปฐมวัยมีจำนวน 9 องค์ประกอบ คือ
  องค์ประกอบที่ 1 ความผูกพันต่อองค์การ
  องค์ประกอบที่ 2 การพัฒนาทีมงาน
  องค์ประกอบที่ 3 การกระจายอำนาจ
  องค์ประกอบที่ 4 ความไว้วางใจกัน
  องค์ประกอบที่ 5 การให้ข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์
  องค์ประกอบที่ 6 การตัดสินใจร่วมกัน
  องค์ประกอบที่ 7 การร่วมกำหนดวัตถุประสงค์และเป้าหมาย  
  องค์ประกอบที่ 8 ความเป็นอิสระในการบริหารองค์การ 
  องค์ประกอบที่ 9 เข้าใจธรรมชาติขององค์การ

2. องค์ประกอบประสิทธิภาพการทำงานเป็นทีมของผู้บริหารสถานศึกษาเอกชนระดับปฐมวัยประกอบด้วย 12 องค์ประกอบ คือ
1) ความชัดเจนของวัตถุประสงค์                        7) การสื่อสารที่เปิดเผย
2) บรรยากาศการทำงานที่ปราศจากพิธีรีตอง      8) บทบาทและการมอบหมายงานที่                
ชัดเจน
3) การมีส่วนร่วม                                               9) ภาวะผู้นำร่วม
4) การรับฟังซึ่งกันและกัน                                10) ความสัมพันธ์กับภายนอก
5) ความไม่เห็นด้วยในทางบวก                         11) รูปแบบการทำงานที่หลากหลาย
6) ความเห็นพร้อมกัน                                       12) การประเมินผลงานของตนเอง

3. การบริหารแบบมีส่วนร่วมที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงานเป็นทีมของผู้บริหารสถานศึกษาเอกชนระดับปฐมวัยโดยรวมมีจำนวน 3 องค์ประกอบคือ
• การบริหารแบบมีส่วนร่วมด้านความเป็นอิสระในการบริหารองค์การ
• ความผูกพันต่อองค์การ
• ด้านการร่วมกำหนดวัตถุประสงค์และเป้าหมาย

องค์ความรู้ที่ได้จากวิจัย
     องค์ประกอบที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงานแบบมีส่วนร่วม การทำงานเป็นทีมของผู้บริหารสถานศึกษาเอกชนระดับปฐมวัย ขึ้นอยู่กับ 3 องค์ประกอบ คือ การบริหารแบบมีส่วนร่วมด้านความเป็นอิสระในการบริหารองค์การ ด้านความผูกพันต่อองค์การ และด้านการร่วมกำหนดวัตถุประสงค์และเป้าหมาย



skills.
  
ทักษะทางปัญญา 

  1. สามารถสืบค้น ตีความ และสร้างองค์ความรู้ใหม่เกี่ยวกับงานวิจัย
  2. สามารถวิเคราะห์ สรุปเพื่อนำไปใช้พัฒนาตนเอง
  3. สประยุกต์ความรู้นำไปใช้ในการจัดทำวิจัยเพื่อส่งเสริมพัฒนาผู้เรียน

ทักษะความสามารถระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ

  1. ใช้ภาษาในการสื่อสาร การนำเสนอได้ถูกต้องและมีประสิทธิภาพ
  2. ให้ความช่วยเหลือ ร่วมมือทั้งบทบาทการเป็นผู้นำ และผู้ร่วมงาน
  3. หาแนวทางและแก้ไขปัญหาภายในกลุ่ม
  4. มีความรับผิดชอบ และพัฒนาการเรียนรู้ของตนเอง

ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใชเทคโนโลยีสารสนเทศ

  1. มีทักษะการใช้เครื่องมือที่จำเป็นในปัจจุบันเพื่อการศึกษาค้นคว้างานวิจัย และเรียนรู้ประสบการณ์
  2. ฟัง พูด อ่าน เขียนอย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งเลือกใช้รูปแบบของสื่อมานำเสนอได้อย่างเหมาะสม
  3. ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสืบค้น การนำเสนออย่างหลากหลายมีประสิทธิภาพ



Teaching methods.
     
     อาจารย์มีการใช้คำถามกระตุ้นให้นักศึกษาคิด เปิดโอกาสให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็น และอธิบายเพิ่มเติมจากคำตอบของนักศึกษา



assessment.

classroom conditions. ห้องโล่ง โปร่ง สะอาด ปลอดภัย ประกอบด้วยจอโปรเจคเตอร์ (projector screen) ขนาดใหญ่หน้าชั้นเรียน เก้าอี้เพียงพอต่อจำนวนนักศึกษา มีเครื่องปรับอากาศที่มีอุณหภูมิพอเหมาะ แต่มีแสงจากภายนอกมากเกินไปทำให้มองเห็นจอโปรเจคเตอร์ไม่ชัดเจน ควรติดตั้งม่านเพื่อปรับแสงได้ตามต้องการ

self. เข้าชั้นเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ ใช้ ร ล และคำควบกล้ำได้ถูกต้อง มีการจดบันทึกสรุปเนื้อหาที่อาจารย์สอน และตอบคำถาม แสดงความคิดเห็น


friend. เข้าชั้นเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ แสดงความคิดเห็นและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น

professor. อาจารย์ให้ความเป็นกันเอง บริหารเวลาในการสอนได้เหมาะสม การแต่งกายสะอาด และเป็นระเบียบเรียบร้อย พูดเสียงดังชัดเจน เข้าสอนตรงเวลา และเปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถาม แสดงความคิดเห็น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น