Save time 8

Diary notes.

Save time 8 Wednesday Date 15 March 2017


Knowledge.





              การเป็นผู้บริหารที่ดี หากผู้ใต้บังคับบัญชามาขอคำปรึกษา ควรชี้แนะแนวทางให้เขาได้คิด ตัดสินใจและแก้ปัญหาด้วยตัวเอง เพื่อให้เขาได้มีประสบการณ์ และเรียนรู้พร้อมที่จะรับมือกับปัญหาในอนาคต


          
เทคนิคการเสริมสร้างบุคคลิกภาพที่ดีสำหรับการเป็นผู้บริหาร

         ความหมายของบุคคลิกภาพ
               บุคคลิกภาพ เป็นลักษณะเฉพาะบุคคลที่แสดงออกทั้งที่มองเห็น คือ บุคคลิกภาพภายนอก และที่มองไม่เห็น คือ บุคคลิกภาพภายใน

         ประเภทของบุคคลิกภาพ
บุคลิกภาพแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ


         บุคคลิกภาพภายนอก เป็นสิ่งที่เห็นได้ชัดเจนจากภายนอกของแต่ละคนสามารถที่จะปรับปรุงแก้ไขได้ง่าย ใช้เวลาไม่นาน
        บุคลิกภาพภายใน เป็นสิ่งที่อยู่ภายในจิตใจ หรืออุปนิสัยใจคอที่มองไม่เห็น สัมผัสไม่ได้  แก้ไขได้ยาก


    มุมมองแง่คิดในการมองตนเอง



            มุมมองที่เราใช้มองตนเองนั้น ให้มองเหมือนกับที่เราส่องกระจก มองถึงความเป็นจริง และยอมรับกับสิ่งที่เราเป็น จะทำให้เรารับรู้และเข้าใจถึงจุดเด่น จุดด้อยเกิดความเชื่อถือและเกิดการเปลี่ยนแปลงตัวเองให้ดียิ่งขึ้น




              หากเรามองแก้วน้ำว่า มีแค่ครึ่ง ก็แสดงให้เห็นว่าเรายังมีความต้องการ และไม่พอใจในสิ่งที่มีอยู่ เป็นผลจากการมองในแง่ลบ  แต่ถ้าเรามองแก้วน้ำว่า มีตั้งครึ่ง ก็แสดงให้เห็นว่าเราเกิดความยอมรับ และพอใจในสิ่งที่มีอยู่ ซึ่งเป็นผลจากการมองในแง่บวก ถ้าหากต้องการที่จะใช้ชีวิตอย่างมีความสุขก็ควรมองโลกในแง่ดี ยอมรับ และพอใจในสิ่งมีอยู่


               บุคคลิกภาพของคนเราจำแนกออกได้เป็น 4 ประเภท 



การจำแนกบุคลิกภาพ 4 แบบ ของHarris 


                 การยอมรับตนเอง ตามแนวคิดของ Johari’s windor



หน้าต่างของ  Johari’s 


         เทคนิคการเสริมสร้างบุคคลิกภาพที่ดีของผู้บริหาร
             
            ในแต่ละครั้งที่ต้องพบเจอผู้คนในองค์กรหรือนอกองค์กร การสนทนา การแสดงความคิดเห็น หรือการพูดให้ความรู้ การนำเสนองานต่างๆ นั้น ควรประกอบด้วย 3 ส่วน คือ เนื้อหาสาระของคำพูด 7% น้ำเสียง 38% กิริยาท่าทาง (บุคลิกภาพ) 55% ซึ่งมีเทคนิควิธี ดังนี้

     1. การใช้สายตา การมอง การสบสายตาขณะพูด  
     2. การแต่งกาย  ที่มีความเหมาะสมตามกาลเทศะ
     3. ภาษาพูด จังหวะการพูด ระดับเสียง  
     4. การเดิน / การนั่ง  
     5. การแสดงออกและท่าทาง การไหว้ การรับไหว้
     6. ความสะอาด
     7. สุขภาพต้องดี คนป่วยคงไม่มีใครอยากเข้าใกล้
      
สาเหตุที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงบุคคลิกภาพ
      สาเหตุที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงบุคคลิกภาพ คือ ความท้อถอย 


ครูกับการพัฒนาตน
    
     ครูควรพัฒนาตนเองใน ลักษณะคือ
           1. การพัฒนาตนเองในด้านวิชาชีพ เพื่อการประกอบวิชาชีพอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งได้แก่
              - การพัฒนาในด้านความรู้
              - การพัฒนาในด้านเทคโนโลยี
              - การพัฒนาในด้านคุณลักษณะกับเจตคติ
           2. การพัฒนาตนในด้านการเป็นสมาชิกของสังคม เพื่อการดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข
               - การรู้จักตนเองและการเข้าใจตนเอง
               - การสำรวจตนเอง
               - การปรบปรุงตนเองในด้าน การพัฒนาบุคลิกภาพภายนอก ภายใน การพัฒนาลักษณะนิสัยที่ดี การพัฒนามนุษยสัมพันธ์ การพัฒนาการเรียนรู้
  

Teaching methods.
     
     อาจารย์มีการใช้คำถามกระตุ้นให้นักศึกษาคิด เปิดโอกาสให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็น และอธิบายเพิ่มเติมจากคำตอบของนักศึกษา



assessment.

classroom conditions. ห้องโล่ง โปร่ง สะอาด ปลอดภัย ประกอบด้วยจอโปรเจคเตอร์ (projector screen) ขนาดใหญ่หน้าชั้นเรียน เก้าอี้เพียงพอต่อจำนวนนักศึกษา มีเครื่องปรับอากาศที่มีอุณหภูมิพอเหมาะ แต่มีแสงจากภายนอกมากเกินไปทำให้มองเห็นจอโปรเจคเตอร์ไม่ชัดเจน ควรติดตั้งม่านเพื่อปรับแสงได้ตามต้องการ

self. เข้าชั้นเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ ใช้ ร ล และคำควบกล้ำได้ถูกต้อง มีการจดบันทึกสรุปเนื้อหาที่อาจารย์สอน และตอบคำถาม แสดงความคิดเห็น


friend. เข้าชั้นเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ แสดงความคิดเห็นและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น

professor. อาจารย์ให้ความเป็นกันเอง บริหารเวลาในการสอนได้เหมาะสม การแต่งกายสะอาด และเป็นระเบียบเรียบร้อย พูดเสียงดังชัดเจน เข้าสอนตรงเวลา และเปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถาม แสดงความคิดเห็น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น