Diary notes.
Save time 10 Wednesday Date 29 March 2017
Save time 10 Wednesday Date 29 March 2017
Knowledge.
การจัดตั้งสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย
แนวคิดในการจัดสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย
การปลูกฝังทัศนคติ ค่านิยม และบุคลิกภาพ รวมทั้งการส่งเสริมการเรียนรู้ให้กับเด็กจะทำได้ดีที่สุดในช่วงปฐมวัย ซึ่งเป็นวัยเริ่มต้นของชีวิต
จุดมุ่งหมายในการจัดการศึกษาปฐมวัย
- เพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านร่างกายของเด็กอย่างเต็มที่
- เพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านบุคลิกภาพ อารมณ์ และสังคมของเด็ก
- เพื่อส่งเสริมให้เด็กมีนิสัยที่ขยัน แข็งแรง ซื่อสัตย์มีนะเบียบวินัย ประหยัด สะอาด
- เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
- เพื่อเชื่อมโยงความสัมพันธืระหว่างบ้านกับโรงเรียน / ศูนย์เด็กก่อนวัยเรียนในการส่งเสริมพัฒนาการด้านต่างๆ ของเด็ก
- เพื่อตระหนักในปัญหาความเบี่ยงเบนของพัฒนาการเสียแต่แรก และดำเนินการต่อไปอย่างเหมาะสม
แนวทางในการดำเนินการจัดตั้งสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย
- เด็กทุกคนมีความแตกต่างกัน
- พันธุกรรมและสิ่งแวดล้อม
- การเลี้ยงดูและจัดประสบการณ์
- การพัฒนาทุกด้านมีส่วนสัมพันธ์กันหมด
- ความเปลี่ยนแปลงทางกาย
- พัฒนาการของเด็กจะเป็นไปตขั้นตอน
หลักเกณฑ์การจัดตั้งสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย
การจัดตั้งสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยในรูปแบบโรงเรียน
ขั้นตอนที่ 1
- สถานที่ ต้องมีลักษณะกว้างพอแก่กิจการของโรงเรียน และไม่ขัดต่อสุขลักษณธ หรืออนามัยของนักเรียน มีรั่วแสดงขอบเขต และอยู่ห่างจากโรงเรียนที่ตั้งอยู่แล้วไม่น้อยกว่า 300 เมตร
- ที่ดิน ที่ดินที่ใช้จัดตั้งโรงเรียนต้องเป็นกรรมสิทธิ์ของผู้รับใบอนุญาตให้จัดตั้งโรงเรียน หรือเป็นที่เช่าที่มีลักษณะตาที่กำหนด และที่ดินต้องเป็นผืนเดียวติดต่อกัน มีเนื้อที่ไม่น้อยกว่า 90 ตารงวา
- อาคารเรียน/ห้องเรียน และห้องประกอบ อาคารเรียนใช้ได้ไม่เกินชั้นที่สอง และห้องเรียนในชั้นที่สองจะต้องมีห้องสุขาภายในห้อง ห้องเรียนแต่ละห้องต้องมีพื้นที่ไม่น้อยกว่า 35 ตารางเมตร จะต้องเป็นห้องโล่ง ไม่มีเสาหรทอสิ่งกีดขวาง มีทางเข้าออกสองทาง แต่ละทางต้องกว้างไม่น้อยกว่า 80 เซนติเมตร ถ้ามีทางเข้าออกทางเดียวต้องกว้างไม่น้อยกว่า 1.60 เมตร ครุภัณฑ์และสิ่งอำนวยความสะดวกต้องจัดให้เหมาะสมและเพียงพอต่อจำนวนเด็ก
ขั้นตอนที่ 2 การขอจัดตั้งโรงเรียน
- เขียนโครงการขอจัดตั้งโรงเรียน
- ยื่นหนังสื่อขออยุญาตใช้แบบแปลน เพื่อก่อสร้างอาคารเรียน พร้อมเอกสารประกอบ 1) แบบแปลน 3 ชุด 2) หนังสือรับรองของสถาปนิก/วิศวกร พร้อมสำเนาบัตรอนุญาตประกอบวิชาชีพ 1 ชุด 3) เอกสารการแสดงกรรมสิทธิ์ในที่ดิน และ4) รายการคำนวนโครงสร้าง 1 ชุด
- ในกรณีที่ผู้ขอจัดตั้งโรงเรียนมีอาคารที่ก่อสร้างเสร็จเรียบร้อยแลัว ให้ดำเนินการดังนี้ 1) แบบแปลน 3 ชุด 2) หนังสือรับรองสภาพความมั่นคงของอาคาร รับรองโดยวุฒิวิศวกร 3) เอกสารแสดงการเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ในที่ดินหรือสัญญาเช่า ซึ่งได้รับรองสำเนาถูกต้อง
ขั้นตอนที่ 3 การจัดตั้งโรงเรียน
โดยดำเนินการยื่นเอกสาร ดังนี้
- คำขอรับใบอนุญาตให้จัดตั้งโรงเรียน (สช.1) พร้อมเอกสารระบุใต้คำขอ
- คำขอรับใบอนุญาตให้เป็นผู้จัดการ (สช.4) พร้อมเอกสารระบุใต้คำขอ
- คำขอรับใบอนุญาตให้เป็นครูใหญ่ (สช.7) พร้อมเอกสารระบุใต้คำขอ
- คำร้อง (ร.11) ขอเก็บค่าธรรมเนียมการเรียน และค่าธรรมเนียมอื่นๆ พร้อมเอกสารประกอบ
- ระเบียบการโรงเรียน
- แผนผังบริเวณโรงเรียน
- แผนผังอาคารเรียนและห้องต่างๆ
- รายการตรวจสถานที่และสุขาภิบาล
- ใบอนุญาตให้ใช้แบบแปลน
Teaching methods.
อาจารย์มีการใช้คำถามกระตุ้นให้นักศึกษาคิด เปิดโอกาสให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็น และอธิบายเพิ่มเติมจากคำตอบของนักศึกษา
assessment.
classroom conditions. ห้องโล่ง โปร่ง สะอาด ปลอดภัย ประกอบด้วยจอโปรเจคเตอร์ (projector screen) ขนาดใหญ่หน้าชั้นเรียน เก้าอี้เพียงพอต่อจำนวนนักศึกษา มีเครื่องปรับอากาศที่มีอุณหภูมิพอเหมาะ แต่มีแสงจากภายนอกมากเกินไปทำให้มองเห็นจอโปรเจคเตอร์ไม่ชัดเจน ควรติดตั้งม่านเพื่อปรับแสงได้ตามต้องการ
self. เข้าชั้นเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ ใช้ ร ล และคำควบกล้ำได้ถูกต้อง มีการจดบันทึกสรุปเนื้อหาที่อาจารย์สอน และตอบคำถาม แสดงความคิดเห็น
friend. เข้าชั้นเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ แสดงความคิดเห็นและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
professor. อาจารย์ให้ความเป็นกันเอง บริหารเวลาในการสอนได้เหมาะสม การแต่งกายสะอาด และเป็นระเบียบเรียบร้อย พูดเสียงดังชัดเจน เข้าสอนตรงเวลา และเปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถาม แสดงความคิดเห็น
professor. อาจารย์ให้ความเป็นกันเอง บริหารเวลาในการสอนได้เหมาะสม การแต่งกายสะอาด และเป็นระเบียบเรียบร้อย พูดเสียงดังชัดเจน เข้าสอนตรงเวลา และเปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถาม แสดงความคิดเห็น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น