Save time 10

Diary notes.

Save time 10 Wednesday Date 29 March 2017




Knowledge.










             
การจัดตั้งสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย

แนวคิดในการจัดสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย

     การปลูกฝังทัศนคติ ค่านิยม และบุคลิกภาพ รวมทั้งการส่งเสริมการเรียนรู้ให้กับเด็กจะทำได้ดีที่สุดในช่วงปฐมวัย ซึ่งเป็นวัยเริ่มต้นของชีวิต

จุดมุ่งหมายในการจัดการศึกษาปฐมวัย
  1. เพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านร่างกายของเด็กอย่างเต็มที่
  2. เพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านบุคลิกภาพ อารมณ์ และสังคมของเด็ก
  3. เพื่อส่งเสริมให้เด็กมีนิสัยที่ขยัน แข็งแรง ซื่อสัตย์มีนะเบียบวินัย ประหยัด สะอาด
  4. เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
  5. เพื่อเชื่อมโยงความสัมพันธืระหว่างบ้านกับโรงเรียน / ศูนย์เด็กก่อนวัยเรียนในการส่งเสริมพัฒนาการด้านต่างๆ ของเด็ก
  6. เพื่อตระหนักในปัญหาความเบี่ยงเบนของพัฒนาการเสียแต่แรก และดำเนินการต่อไปอย่างเหมาะสม

แนวทางในการดำเนินการจัดตั้งสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย
  1. เด็กทุกคนมีความแตกต่างกัน
  2. พันธุกรรมและสิ่งแวดล้อม
  3. การเลี้ยงดูและจัดประสบการณ์
  4. การพัฒนาทุกด้านมีส่วนสัมพันธ์กันหมด
  5. ความเปลี่ยนแปลงทางกาย
  6. พัฒนาการของเด็กจะเป็นไปตขั้นตอน

หลักเกณฑ์การจัดตั้งสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย

     การจัดตั้งสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยในรูปแบบโรงเรียน

ขั้นตอนที่ 1
  1. สถานที่ ต้องมีลักษณะกว้างพอแก่กิจการของโรงเรียน และไม่ขัดต่อสุขลักษณธ หรืออนามัยของนักเรียน มีรั่วแสดงขอบเขต และอยู่ห่างจากโรงเรียนที่ตั้งอยู่แล้วไม่น้อยกว่า 300 เมตร
  2. ที่ดิน ที่ดินที่ใช้จัดตั้งโรงเรียนต้องเป็นกรรมสิทธิ์ของผู้รับใบอนุญาตให้จัดตั้งโรงเรียน หรือเป็นที่เช่าที่มีลักษณะตาที่กำหนด และที่ดินต้องเป็นผืนเดียวติดต่อกัน มีเนื้อที่ไม่น้อยกว่า 90 ตารงวา
  3. อาคารเรียน/ห้องเรียน และห้องประกอบ อาคารเรียนใช้ได้ไม่เกินชั้นที่สอง และห้องเรียนในชั้นที่สองจะต้องมีห้องสุขาภายในห้อง ห้องเรียนแต่ละห้องต้องมีพื้นที่ไม่น้อยกว่า 35 ตารางเมตร จะต้องเป็นห้องโล่ง ไม่มีเสาหรทอสิ่งกีดขวาง มีทางเข้าออกสองทาง แต่ละทางต้องกว้างไม่น้อยกว่า 80 เซนติเมตร ถ้ามีทางเข้าออกทางเดียวต้องกว้างไม่น้อยกว่า 1.60 เมตร ครุภัณฑ์และสิ่งอำนวยความสะดวกต้องจัดให้เหมาะสมและเพียงพอต่อจำนวนเด็ก
ขั้นตอนที่ 2 การขอจัดตั้งโรงเรียน
  1. เขียนโครงการขอจัดตั้งโรงเรียน
  2. ยื่นหนังสื่อขออยุญาตใช้แบบแปลน เพื่อก่อสร้างอาคารเรียน พร้อมเอกสารประกอบ 1) แบบแปลน 3 ชุด 2) หนังสือรับรองของสถาปนิก/วิศวกร พร้อมสำเนาบัตรอนุญาตประกอบวิชาชีพ 1 ชุด 3) เอกสารการแสดงกรรมสิทธิ์ในที่ดิน และ4) รายการคำนวนโครงสร้าง 1 ชุด
  3. ในกรณีที่ผู้ขอจัดตั้งโรงเรียนมีอาคารที่ก่อสร้างเสร็จเรียบร้อยแลัว ให้ดำเนินการดังนี้ 1) แบบแปลน 3 ชุด 2) หนังสือรับรองสภาพความมั่นคงของอาคาร รับรองโดยวุฒิวิศวกร 3) เอกสารแสดงการเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ในที่ดินหรือสัญญาเช่า ซึ่งได้รับรองสำเนาถูกต้อง
ขั้นตอนที่ 3 การจัดตั้งโรงเรียน
     โดยดำเนินการยื่นเอกสาร ดังนี้
  1. คำขอรับใบอนุญาตให้จัดตั้งโรงเรียน (สช.1) พร้อมเอกสารระบุใต้คำขอ
  2. คำขอรับใบอนุญาตให้เป็นผู้จัดการ (สช.4) พร้อมเอกสารระบุใต้คำขอ
  3. คำขอรับใบอนุญาตให้เป็นครูใหญ่ (สช.7) พร้อมเอกสารระบุใต้คำขอ
  4. คำร้อง (ร.11) ขอเก็บค่าธรรมเนียมการเรียน และค่าธรรมเนียมอื่นๆ พร้อมเอกสารประกอบ
  5. ระเบียบการโรงเรียน
  6. แผนผังบริเวณโรงเรียน
  7. แผนผังอาคารเรียนและห้องต่างๆ
  8. รายการตรวจสถานที่และสุขาภิบาล
  9. ใบอนุญาตให้ใช้แบบแปลน


Teaching methods.
     
     อาจารย์มีการใช้คำถามกระตุ้นให้นักศึกษาคิด เปิดโอกาสให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็น และอธิบายเพิ่มเติมจากคำตอบของนักศึกษา



assessment.

classroom conditions. ห้องโล่ง โปร่ง สะอาด ปลอดภัย ประกอบด้วยจอโปรเจคเตอร์ (projector screen) ขนาดใหญ่หน้าชั้นเรียน เก้าอี้เพียงพอต่อจำนวนนักศึกษา มีเครื่องปรับอากาศที่มีอุณหภูมิพอเหมาะ แต่มีแสงจากภายนอกมากเกินไปทำให้มองเห็นจอโปรเจคเตอร์ไม่ชัดเจน ควรติดตั้งม่านเพื่อปรับแสงได้ตามต้องการ

self. เข้าชั้นเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ ใช้ ร ล และคำควบกล้ำได้ถูกต้อง มีการจดบันทึกสรุปเนื้อหาที่อาจารย์สอน และตอบคำถาม แสดงความคิดเห็น


friend. เข้าชั้นเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ แสดงความคิดเห็นและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น

professor. อาจารย์ให้ความเป็นกันเอง บริหารเวลาในการสอนได้เหมาะสม การแต่งกายสะอาด และเป็นระเบียบเรียบร้อย พูดเสียงดังชัดเจน เข้าสอนตรงเวลา และเปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถาม แสดงความคิดเห็น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น